Chào mừng các bạn đến với Blog dành cho các cựu SV Khoa Luật - Đại Học Cần Thơ Khoá 31 (2005-2009)

Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

Tự tin vào bản thân - CTV Thúy Quyên

TIN VÀO GIÁ TRỊ BẢN THÂN

Tất cả chúng ta đều có trong mình đều có một ý thức đánh giá bản thân: Khi là niềm tự hào, tự tin, yêu thích chính mình, nhưng cũng có khi là sự tự ti, nghi ngờ mình không có giá trị gì hết. Chính vào lúc mang thái độ tiêu cực, thiếu tự tin đó, con người dễ chấp nhận ý kiến phê phán của người khác (nếu có) đối với mình.
 Thiếu lòng tự tin, bạn sẽ cảm thấy sợ hãi. Sợ hãi mình sẽ không thể đạt được điều mình mong muốn. Vì thiếu lòng tự tin nên bạn đánh mất lòng tự trọng.
Mỗi người là một cá thể riêng biệt khác nhau. Là người, không ai là thập toàn, có những thời điểm ở vào trạng thái thiếu tự tin, cũng có thể đánh mất lòng tự trọng. Sự tự tin, lòng tự trọng, thành công, hạnh phúc, đau khổ và sợ hãi, hoặc sự thiếu tự trọng, thiếu tự tin… luôn đan xen, chuyển hóa lẫn nhau, điều này trở thành điều kia và ngược lại. Vì thế, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng cho mình lòng tự trọng bằng cách tin vào bản than, tôn trọng mình và tôn trọng người khác.
Lúc tin và tôn trọng bản thân, biết rõ đâu là điểm mạnh, đâu là điểm yếu của mình, đồng thời thừa nhận bản thân mà không cần điều kiện gì, đó chính là món quà lớn nhất mà chúng ta có thể tặng cho mình. Có lòng tin vào bản thân, chúng ta có thể đối mặt với tất cả mọi hoàn cảnh. Không sợ hãi, chúng ta không cần phải bán lòng tự trọng để đổi lấy bất cứ một quyền lợi không chính đáng nào. Tin vào bản thân, tin vào sự độc đáo của mình, hoàn toàn ổn thỏa và không cần phải chứng mình điều gì cho ai cả. Không sớm thì muộn, khi những người khác nhận thấy tính tích cực từ những điểm đó, họ sẽ trân trọng chúng: Đó là người có lòng tự trọng.
Một khi không tin vào bản thân, không đánh giá mình một cách tích cực, không cảm thấy mình có giá trị, không đủ khả năng, không thể đối phó, nghĩa là chúng ta đã tự đặt những rào cản giới hạn lên khả năng đối phó với những thay đổi, những thách thức trong cuộc đời của mình.
Bước vào đời, lòng tự trọng sẽ có cơ hội gặp nhiều thử thách khốc liệt hơn. Khoan bàn đến chuyện đạo đức, nếu không học cách tin vào bản thân, không xây dựng cho mình lòng tự trọng, không thoát khỏi sự sợ hãi, hoặc để mặc cảm tự ti lấn át thì các bạn sẽ kiệt sức vì bị tổn thương từ bên trong, sẽ mang bên mình một tâm hồn trống rỗng, đòi hỏi phải bù đắp bằng những thứ sai lầm: tiền bạc, công danh và những thứ phù phiếm khác… những thứ sẽ không bao giờ đủ, các bạn sẽ luôn cảm thấy bất mãn và đau khổ.
Chỉ có lòng tự trọng, chúng ta mới có lòng tin vào chính mình và tôn trọng bản thân, tôn trọng người khác. Hãy luôn nghĩ rằng: “Dẫu tôi là ai hay là gì đi nữa, tôi vẫn ổn. Tôi có thể và sẽ đạt được bất cứ điều gì tôi cần phải đạt được” ./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét